349-PHỔ HIỀN
Trong phẩm Hạnh Nguyện Phổ Hiền Bồ-Tát,
kinh Hoa Nghiêm (Bản dịch của HT Thích Trí Quang) còn ghi rõ rành
rành:
“Đối với
mười đại nguyện này, có ai đem lòng tin sâu xa mà tiếp nhận, ghi nhớ, đọc xét
văn nghĩa, tụng đọc thuộc lòng, cho đến chỉ sao chép được một
bài chỉnh cú bốn câu, cũng mau chóng diệt được năm tội vô gián.”
Câu hỏi: Chỉ cần sao chép được một bài chỉnh
cú bốn câu, cũng mau chóng diệt được năm tội vô gián: giết mẹ, giết cha, làm Phật
chảy máu, giết A La Hán, phá hoà hợp Tăng. Chánh Pháp và luật nhân quả thể hiện
như thế nào đây?
Một Ma vương
không thể giả Bụt để nói như thế chăng? Chứng minh?
Cũng phẩm
kinh trên, đoạn số 57:
“Nếu mà
xưa kia
không có
trí tuệ
nên tạo năm
tội
địa ngục
Vô gián,
nhưng nếu
ngày nay
tụng đại
nguyện vương
của đức
Phổ hiền,
thì một
sát na
tiêu
diệt tức thì
năm tội
như vậy”.
Câu hỏi: Lần lượt giết mẹ, giết cha, làm Phật
chảy máu, giết A La Hán, phá hoà hợp Tăng rồi chỉ việc tụng đại nguyện vương của
Bồ-tát Phổ Hiền “thì một sát na tiêu diệt tức thì năm tội như vậy” có hợp đạo
lý, đúng nhân quả không? Nếu không, tại sao?
Nguyện thứ bảy
của Phổ Hiền “…đối với chư vị Bồ-tát, Thanh Văn, Duyên giác, còn tu học, hết
tu học, cho đến hết thảy các bậc Thiện tri thức, tôi đều khuyên mời đừng
nhập Niết-bàn, hãy sống với những thời kỳ nhiều bằng số lượng cực vi của tất
cả thế giới, để lợi ích yên vui cho tất cả chúng sinh.”
Câu hỏi: Những ai tin Phổ Hiền phân biệt thế
nào giữa Niết-bàn hữu dư y và Niết-bàn vô dư y?
Tại sao Đức
Phật và các Thánh Tăng A La Hán đều nhập Niết-bàn nhưng vẫn giúp biết bao chúng
sanh an vui?
Câu hỏi: Tại sao Phổ Hiền không biết khuyên
mọi người nhập Niết-bàn hữu dư y và tiếp tục làm lợi ích cho chúng sanh; và trước
khi nhập Niết-bàn vô dư y hãy đào tạo những người theo sau như các Thánh Tăng
Tiểu Thừa?
Một kẻ còn bị
sa lầy, còn bị chết đuối có cứu được kẻ trong bùn lầy được không?
Câu hỏi: Đức Phật trong chánh kinh chánh gốc
khuyên dạy “Nhập vào Niết-bàn là sự thực hành phạm hạnh. Niết-bàn là mục
tiêu cuối cùng. Niết-bàn là cứu cánh” (Tương Ưng tập 3, trang
331); và nhấn mạnh “Ðồng nghĩa với Niết-bàn giới là nhiếp phục
tham, nhiếp phục sân, nhiếp phục si, cũng được gọi là đoạn tận các
lậu hoặc” (S.v,8).
Trong khi
đó, Phổ Hiền trong Hoa Nghiêm xuất hiện hằng trăm năm sau do Bà-la-môn Long Thọ
kết tập, một người có trí theo tinh thần khách quan khoa học nên tin vào đâu
trước?
Nguyện thứ
tám: “thường học theo Phật là như đức Tỳ lô giá na như lai của thế giới Sa
bà này… lột da làm giấy, chẻ xương làm bút, chích huyết làm mực, sao chép kinh
điển chất bằng núi Tu di, vì tôn trọng chánh pháp mà thân mạng còn
không tiếc…”
Câu hỏi: Đức Phật trong kinh Nguyên Thủy đã
dạy: “Trong một pháp luật được vụng thuyết, này các Tỷ-kheo, người
tinh cần tinh tấn sống đau khổ. Vì cớ sao? Vì pháp được vụng thuyết...
Trong một pháp
luật được khéo thuyết, này các Tỷ-kheo, ai sống tinh cần tinh tấn,
người ấy sống an lạc. Vì cớ sao? Vì pháp được khéo thuyết”? (Tăng Chi, Chương 1, trang 73).
Sống theo Phổ
Hiền khổ hay sướng? Pháp luật của Hoa Nghiêm vụng thuyết hay khéo thuyết?
Câu hỏi: Đức Thế Tôn của ‘Tiểu Thừa’ dạy tiếp:
“Ở đây, này Tỷ-kheo, Bậc Hiền trí, Ðại tuệ, không có nghĩ tự làm
hại mình, không có nghĩ tự làm hại người, không có nghĩ tự mình làm hại cả hai,
có suy nghĩ điều gì thời suy nghĩ lợi mình, lợi người, lợi cả hai, lợi toàn thể
thế giới. Như vậy, này Tỷ-kheo, là Bậc Hiền trí, Ðại tuệ” (Kinh Tăng
Chi II, tr. 159).
Theo lời dạy
trên, Phổ Hiền trong Hoa Nghiêm của Bà-la-môn Long Thọ có phải là bậc ác trí,
tiểu tuệ không?
Nguyện thứ
mười: “…mở bày đường chính của nhân loại chư thiên và Niết-bàn. Nếu
chúng sinh vì làm bao nghiệp dữ mà bị những quả khổ nặng nề thì tôi chịu
thay hết cho họ, làm cho họ được giải thoát, cứu cánh thành đạt vô thượng
bồ đề”.
Câu hỏi: Mới nguyện thứ bảy Phổ Hiền khuyên
mời đừng nhập Niết-bàn, vậy mà đến đây nói ngược lại. Cách nhau có mấy nguyện
mà đã lú lẫn mâu thuẫn trước sau là bệnh gì?
Các Bồ-tát
khác của Đại Thừa hẳn cũng như vậy?
Những kẻ diệt
chủng, buôn người bán ma túy v.v.. dù làm bao nghiệp dữ cũng không còn sợ gì nữa
vì đã có Phổ Hiền chịu thay hết cho họ. Các ác nhân còn sợ gì nữa?
TẬP SAN HỌC
PHẬT

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét