391-Xá Lợi
Có người hỏi tôi về một bài báo nọ tường thuật hai “xá
lợi toàn thân” (tức là xác khô, không ướp mà không hôi thối hay mục rã) ở
ngoài Bắc của hai anh em thiền sư Vũ Khác Thường và Vũ Khắc Minh. Bài viết kể về
hiện tượng khi hai người nầy ngồi kiết già rồi ra đi, để lại xác thân
không bị thối mục và cho đó là do họ đã tu hành đắc đạo.
Tôi chưa bao
giờ thấy tận mắt và cũng không biết rõ về hai vị trên.
Thật ra thì
tôi thường không để tâm đến những hiện tượng nầy lắm. Thứ nhất là vì có rất nhiều
trường hợp giả mạo. Người ta có quá nhiều lý do để giả mạo các vụ nầy: đứng đầu
là lý do lợi nhuận và kế đó là lý do muốn làm vinh danh tôn giáo của họ. Thứ
hai, đây chỉ là một hiện tượng tự nhiên thỉnh thoảng đã xảy ra ở nhiều nơi.
Hiện tượng
xác người không thối rữa không hiếm hoi lắm. Xác thối rữa là vì bị vi khuẩn tấn
công từ phía ngoài vào (qua da) và từ bên trong ra (do thực phẩm trong ruột
sình thối). Các xác được giữ trong nhà mồ (thay vì chôn dưới đất) ở các địa
phương có không khí khô (kể cả lạnh hay nóng) có thể mất hết nước khá nhanh do
đó vi khuẩn không có môi trường sinh sản. Tế bào mỡ trong da thịt khi khô lại
giúp thêm phần bảo quản lớp da bọc bên ngoài. Ngoài ra, nếu đồ ăn trong ruột
người chết không chứa các chất hư thối thì số lượng vi khuẩn cũng ít và dễ bị hạn
chế.
Quá trình
này tuy tự nhiên nhưng cũng tương tự như khi người ta làm cá khô. Hình dáng của
xác chết vẫn còn nhận ra mặt mũi tay chân nhưng thường đều khô đét và nhăn
nhúm.
Tôi đã thấy tận mắt xác “không thối rữa” của thánh nữ Bernedette ở Paris. Khuôn mặt của Bernedette mà tín đồ nhìn thấy trong chiếc quan tài thủy tinh thật ra chỉ là một mặt nạ bằng sáp. Đôi tay cũng vậy, chỉ là sáp. Toàn thân của người nầy được che kín bằng quần áo nên không ai biết thật sự nó co rúm nhăn nhíu ra sao.
Hơn nữa, nếu
cho rằng “tu hành đắc đạo nên xác thân không thối rữa” thì câu nầy đi ngược lại
với nguyên lý cơ bản của Phật pháp về “xác thân là tạm bợ không có gì đáng quyến
luyến”.
Tuy vậy, lần nầy tôi google và tìm thấy thêm một số bài viết khác cũng tường thuật về hiện tượng nầy.
Trong các
bài viết nầy có một số ảnh chụp các “xá lợi” nầy. Sau khi đọc hết nội dung và
nhất là xem xét kỹ các tấm ảnh đó, tôi nhận thấy hai cái gọi là “xá lợi” ấy thật
ra chỉ là hai cái xác khô đang mục rã dần dần mà người ta đã và đang làm đủ mọi
cách để bảo tồn chúng.
Một trong những
việc họ làm là sơn phết bên ngoài các xác đó bằng nhiều loại sơn khác
nhau để bảo quản (có đến 11 lớp sơn trên xác đó, kể cả sơn mài và dát bạc). Đồng
thời các lớp sơn nầy cũng cứng đủ để chống đỡ cho các xác giữ được tư thế hiện
tại. (Họ gọi việc nầy là “tượng táng”.)
Thí dụ như
bài “Bí ẩn xác ướp tại VN…” (là một trong những bài trên) cho thấy sự khác nhau
giữa hình ảnh “nhục thân” của Tổ sư Chuyết Chuyết (thế kỷ 17, chùa Phật Tích, Bắc
Ninh) trước và sau khi được tu bồi. Trước: một bó xương khô. Sau: một tượng người
ngồi kiết già.
Vì thế không
thể cho rằng xác nầy vẫn còn nguyên vẹn, không bị hư hủy. Nếu quảng cáo bán
hàng kiểu nầy thì theo tôi đó là có chủ ý giả mạo.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét