378-Quan Thế Âm Bồ Tát chỉ là Một Sản Phẩm Tưởng Tượng
Đại Ý:
Quan Thế Âm hay Quan Âm thật ra có xuất xứ từ một
bồ tát nam gọi là Avalokitesvara trong Phật giáo Ấn Độ. Qua một quá trình tiến
hóa, Avalokitesvara đã dần dần được những soạn giả của kinh điển cho biến
thể thành một bồ tát nữ.
Không có tài liệu nào trong Phật học cho thấy
Avalokitesvara xuất phát từ một nhân vật có thật.
Quan Âm Thị Kính của Việt Nam cũng vậy. Quan Âm
Thị Kính chỉ là nhân vật tưởng tượng trong một sản phẩm văn hóa soạn thảo bởi một
tác giả vô danh. Quan Âm Thị Kính cũng dần dần được sùng bái và thờ tự như một
bồ tát để thích ứng với nhu cầu của dân gian.
******
Hình ảnh quen thuộc ngày nay của Phật Bà Quan Âm là một
phụ nữ đẹp dịu hiền mặc áo trắng tay cầm bình nước Cam Lồ, tay cầm nhành dương
liễu đứng trên một tòa sen trước một rừng trúc ở biển Nam Hải.
Thật ra Quan Thế Âm Bồ Tát chỉ là một sản phẩm tưởng
tượng.
Quan Thế Âm hay Quan Âm còn có tên khác là
Avalokitesvara. Cả hai tên Avalokitesvara và Quan Âm đều có nghĩa là
"nghe được tiếng kêu than của chúng sinh".
Avalokitesvara
là một bồ tát nam trong Phật giáo Ấn Độ. Qua một quá trình tiến hóa trong lịch
sử, Avalokitesvara đã dần dần được những soạn giả của kinh điển cho biến thể
thành một bồ tát nữ được yêu chuộng và phổ biến rộng rãi trong Phật giáo Trung
Hoa và Việt Nam gọi là Quan Âm.
Khảo nghiệm
các hình tượng của Quan Âm trong lịch sử cho thấy sự biến thể nầy xẩy ra dần dần
qua nhiều thế kỷ. Một số hình tượng của Avalokitesvara diễn tả một người đàn
ông mặc áo giáp hở ngực có râu, một số hình tượng khác diễn tả một người đàn
ông tướng mạo dịu dàng không khác phụ nữ mấy. Những hình tượng nầy vẫn còn thấy
ở một số chùa chiềng hiện tại trong và ngoài Ấn Độ.
Sau khi Phật giáo được truyền sang Trung Hoa, Quan Âm
không những là bồ tát cứu khổ cứu nạn mà còn là bồ tát mang
đến sự sống, có nghĩa là ban bố con cái cho những người hiếm mọn. Vì vai trò nầy
mà có nhu cầu để Quan Âm là một người đàn bà thay vì đàn ông (mới thích hợp hơn
cho các vấn đề liên quan đến việc sinh sản của phụ nữ). Các hình tượng
Quan Âm do đó biến đổi dần dần từ một người đàn ông hẳn hoi ra thành những
hình tượng mềm mại dịu dàng với phái tính không rõ rệt. Một vài kinh sách soạn
ra trong thời nầy rồi bắt đầu diễn tả Quan Âm như một phụ nữ (một "mẹ từ
bi") và ý niệm nầy dần dần bắt rễ trong lịch sử Phật giáo.
Nhiều sử gia cho rằng người đã có công nhất (mặc dù chỉ
gián tiếp) trong việc tạo dựng và phổ biến hình ảnh Quan Âm như một "mẹ từ
bi" chính là Hoàng Hậu Võ Tắc Thiên ở thế kỷ thứ 7.
Võ Tắc Thiên
là một người rất tôn sùng đạo Phật. Trong quá trình gầy tạo và củng cố địa vị
là một Hoàng Đế phụ nữ duy nhất trong một nền văn hóa cực kỳ trọng nam khinh nữ
Trung Hoa, Võ Tắc Thiên luôn luôn cố ý đề cao vai trò của phụ nữ trong xã hội.
Một cách hữu hiệu để đạt mục đích nầy là phát động và phổ biến ý niệm Quan Âm
là một phụ nữ. Ngoài ra bà cũng có tham vọng được xem là một bồ tát. Bà đã
cho đúc rất nhiều tượng phật mang hình dáng của chính bà và rất nhiều tượng
Quan Âm mang hình ảnh một người phụ nữ dịu hiền. Đối với Võ Tắc Thiên, việc
Quan Âm là một phụ nữ rất quan trọng vì mọi người đều cần có một bồ
tát cứu nạn và nếu vị bồ tát nầy là một phụ nữ thì vai trò của
phụ nữ cũng sẽ được nâng cao lên trong xã hội.
Nhiều kinh
sách viết soạn trong thời kỳ nầy (thừa lịnh Võ Tắc Thiên) còn truyền lại đến
ngày nay đã góp phần rất lớn vào việc quảng bá hình ảnh Quan Âm là một phụ nữ.
Có kinh kể rằng Avalokitesvara là một hoàng tử sống ở
miền nam Ấn Độ đã bỏ hết sự giàu sang để đi tu và nguyện thành bồ
tát để cứu độ chúng sinh. Tuy vậy, trong lịch sử không hề có gì để kiểm chứng
được sự hiện hữu thật sự của vị tiểu sử hoàng tử nầy.
Trong kinh
Mani Kanbum (được công nhận có thể là chứa đựng những lời dạy "nguyên thủy"
nhất của Phật giáo) kể rằng Avalokitesvara được “sinh ra trong một tia sáng từ
con mắt phải của Phật Di Đà”. Không có tài liệu nào trong Phật học cho thấy
Avalokitesvara xuất phát từ một nhân vật có thật.
(Ngay cả Phật
Di Đà cũng chỉ là một nhân vật tưởng tượng; ngoại trừ những câu chuyện huyền bí
trong một số kinh điển thì không sử gia nào có thể xác định được tiểu sử thật sự
của Phật Di Đà).
Chỉ có một
điều duy nhất tất cả kinh sách đồng ý là Avalokitesvara biểu bượng cho từ bi và
trí tuệ, nổi tiếng nhất là đặc tính cứu độ chúng sinh.
Hiện tượng "mẹ từ bi" xảy ra trên khắp thế
giới trong nhiều tôn giáo. Đây là một nhu cầu cần thiết của tín đồ, họ cần có một
đấng thiêng liêng nhiều phép thuật thần thông và dịu hiền chăm lo cứu độ họ qua
những tai biến trong cuộc đời. Một trong những hiện thân phổ biến rộng
rãi của Quan Âm có 11 đầu, ngàn tay, ngàn mắt. Vì tín đồ cần có một người
có thể nhìn thấy mọi sự việc và can thiệp giúp đỡ mọi người, mọi nơi, mọi lúc
nên họ đã tạo dựng ra một bồ tát thích ứng với nhu cầu của họ.
Một thí dụ
điển hình về việc “tạo dựng một bồ tát thích ứng với nhu cầu” của người ta là
Quan Âm Thị Kính của Việt Nam. Quan Âm Thị Kính là nhân vật chính trong một
sản phẩm văn hóa soạn thảo bởi một tác giả vô danh. Từ là một nhân vật tưởng tượng,
Quan Âm Thị Kính cũng dần dần được sùng bái và thờ tự trong dân gian. Có một sự
bất đồng nhất về gốc gác của Thị Kính. Có sách cho rằng Thị Kính là “con gái của
nhà họ Mãng, quận Lũng Tài, thành Đại Bang, nước Cao Ly”, có nguồn cho rằng Thị
Kính xuất thân từ một ngôi chùa cổ gọi là Pháp Vân Tự (hay là chùa Dâu) ở Bắc
Ninh. Phật Bà chùa Dâu được xem là Phật Bà Quan Âm Thị Kính.
Hình ảnh
Quan Âm Thị Kính bồng con trên tay rất gần gũi và tương đồng với những hình tượng
Quan Âm và đồng tử của Trung Hoa. Theo các sử gia, tượng Quan Âm tay ôm đồng tử
lần đầu tiên xuất hiện trong lịch sử tín ngưỡng Việt Nam vào thế kỷ thứ 17 và
đã trở nên nổi tiếng vào thế kỷ thứ 18, hiện nay vẫn còn bảo lưu tại nhiều
chùa.
Phần lớn Phật
tử vì không có khả năng hay phương tiện nghiên cứu nên không biết rằng Quan Âm
chỉ là một sản phẩm tưởng tượng. Họ tin tưởng triệt để vào sự “linh hiển” của
Quan Âm Bồ Tát. Góp thêm phần vào việc giả chân bất định, những tăng sư nào đó
đã còn chế đặt ra ba “ngày vía” của nhân vật không có thật nầy : 19 tháng 2 là
kỷ niệm Quan Âm “đản sinh”, 19 tháng 6 là kỷ niệm Quan Âm “thành đạo” và 19
tháng 9 là kỷ niệm Quan Âm “xuất gia”. Phần lớn Phật tử đều ăn chay và các chùa
chiềng đều tổ chức những lễ nghi trang trọng trong 3 ngày nầy.
Thật ra thì
một số Phật tử khác tuy đã có nghe hay đọc qua về nguồn gốc của Quan Âm nhưng họ
vẫn không quan tâm lắm. Đối với họ thì trong những tình cảnh ngặt nghèo nhất họ
chỉ cần có một đấng cứu khổ cứu nạn, một mẹ từ bi; và Quan Âm là một giải đáp sẵn
có, thuận tiện và hợp lý nhất. Họ không cần, và không muốn, biết đến sự kiện
Quan Âm chỉ là một sản phẩm tưởng tượng.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét