375-Vài Nét về Phật Giáo và Mê Tín
Đại Ý:
Có hàng trăm tông phái chi nhánh khác nhau trong
Phật giáo.
Không ai thật sự biết Thích Ca Mâu Ni đã dạy gì
trong lúc còn sinh tiền.
Vì vậy mỗi tông phái có những hình thức và nội
dung tín ngưỡng hoàn toàn khác hẳn với các tông phái khác. Tông phái nào cũng
cho rằng chỉ có kinh sách của mình mới là “chánh tín”, tức là lời Phật dạy thật
sự, và những khác biệt trong kinh sách của các tông phái khác là mê tín, ngoại
đạo.
Chỉ có một số nguyên lý cơ bản của Phật giáo sau
đây là giống nhau trong kinh sách của hầu hết mọi tông phái: khái niệm “vô
ngã”, “vô thường”, các nguyên lý như Bát Chính Đạo, Tứ Chánh Cần, Tứ Niệm Xứ, Tứ
Chánh Định, v.v. trong nguyên tắc diệt khổ “Tứ Diệu Đế”.
Vì vậy rất
có thể chỉ có các nguyên lý cơ bản trên là những gì Thích Ca đã dạy lúc còn
sinh tiền.
*****
“Mê tín” thường được hiểu là “tin vào những gì mê hoặc,
sai lầm”. Có một định nghĩa nữa, khách quan hơn, đó là “những niềm tin hay ý niệm
phát xuất từ lòng dễ tin không dựa trên lý lẽ hay kiến thức - nhất là khi những
niềm tin hay ý niệm nầy không cần có bằng chứng vững vàng và đầy đủ.”
Tôi cho rằng
đa số quan điểm tín ngưỡng và thực hành trong Phật giáo nằm trong hai định
nghĩa trên.
Có những mê
tín trong Phật giáo rất dễ nhận thấy thí dụ như cúng sao, cầu an, cầu phước, cầu
siêu, xin xăm, bói tướng, v.v. như thường gặp trong sinh hoạt ở các chùa chiềng.
(4)
Có những mê
tín khác trong Phật giáo rất ít ai nhận biết, kể cả giới tăng ni; đó là các
khái niệm như “nhân quả”, luân hồi”, “đầu thai” hay “Tây Phương Cực Lạc” của đại thừa. Hơn nữa,
tôi cũng cho rằng những khái niệm nầy rất có thể không phải là lời Thích Ca đã
dạy. (4)
Không ai thật
sự biết Thích Ca Mâu Ni đã dạy gì trong lúc còn sinh tiền. Đó là vì khoảng 500
năm sau khi ông qua đời thì các đệ tử mới bắt đầu ghi chép lại các lời ông dạy
thành những tập kinh đầu tiên. (2)
Hầu hết những
gì gọi là “lời Phật dạy” trong tất cả kinh sách Phật giáo xưa nay đều đã bị pha
trộn ít nhiều bởi định kiến riêng của người sao chép lại, bởi ảnh hưởng của các
tôn giáo khác nhất là Lão giáo và Ấn Độ giáo, bởi phong tục tín ngưỡng dân
gian, bởi áp lực chính trị trong tôn giáo. (3)
Có hai giáo
phái chính trong Phật giáo đó là Tiểu thừa (còn gọi là Nguyên Thủy hay Nam
Tông) và Đại thừa (còn gọi là Bắc Tông). Trong phạm vi của hai giáo phái chính
này, có hàng trăm tông phái chi nhánh khác nhau. Mỗi tông phái có những hình thức
và nội dung tín ngưỡng hoàn toàn khác hẳn với các tông phái khác.
Tông phái
nào cũng cho rằng chỉ có kinh sách của mình mới là “chánh tín”, tức là lời Phật
dạy thật sự. Tông phái nào cũng cho rằng những khác biệt trong các kinh sách
khác là mê tín, ngoại đạo. Chỉ nội hiện tượng nầy thôi cũng đủ để chứng minh lời
nhận định ở trên của tôi rằng không ai ngày nay biết rõ Thích Ca đã thật sự dạy
gì khi còn sinh tiền. (3)
Tuy vậy, có
một số ít hình thức và nội dung tín ngưỡng trong Phật giáo có vẻ như giống nhau
trong đại đa số các tông giáo. Tôi gọi chúng là các nguyên lý cơ bản của Phật
giáo. (1)
Các nguyên
lý cơ bản nầy nằm trong các khái niệm “vô ngã”, “vô thường” và nguyên tắc diệt
khổ “Tứ Diệu Đế”. Trong Tứ Diệu Đế, nổi bật nhất là các nguyên lý như Bát Chính
Đạo, Tứ Chánh Cần, Tứ Niệm Xứ, Tứ Chánh Định, v.v. (1)
Tuy có thể
chỉ là ngẫu nhiên, các nguyên lý nầy diễn tả những nhân sinh quan và vũ trụ
quan phù hợp với giá trị đạo đức và nhận xét khoa học ngày nay.
Theo nhận
xét của tôi, vì chỉ có những nguyên lý cơ bản của Phật giáo đề cập ở trên là giống
nhau trong kinh sách của hầu hết mọi tông phái nên rất có thể chỉ các nguyên lý
cơ bản nầy là những gì Thích Ca đã dạy lúc sinh tiền. (2)
Nói cách
khác, theo tôi thì đại đa số những gì truyền dạy trong Phật giáo Đại thừa đều
là mê tín và huyễn hoặc; còn nguyên lý tín ngưỡng của Phật giáo Tiểu thừa thì
tuy phản ảnh trung thực hơn những gì Thích Ca đã dạy nhưng cũng vẫn chứa đựng
không ít vấn đề huyền bí huyễn hoặc (người sau thêm vào). (3)
Theo tôi, những
kinh sách nổi tiếng như kinh Duy Ma Cật, kinh Thủ Lăng Nghiêm, kinh Viên Giác,
kinh Pháp Hoa, v.v. đều là những Phật pháp biến thái do các Trưởng lão, các Tổ
của những tông phái như Thiền tông, Tịnh Độ tông, Mật tông, Pháp Hoa tông, Phật
giáo Tây Tạng, v.v. chế tạo ra (3). Theo tôi, các nhân vật như Phật A Di Đà,
Quan Thế Âm Bồ tát, v.v. đều là những sản phẩm tưởng tượng. (5)(6)
Trong những
thập niên gần đây có vài trường phái nhỏ cố gắng loại bỏ phần lớn các mê tín ra
khỏi triết lý của Thích Ca. Những tác giả như Thích Thông Lạc, Thích Từ Thông của
phái Tiểu thừa hay Steven Batchelor của phong trào “Phật giáo phi tín ngưỡng”
là những tác giả tiêu biểu của các trường phái nầy (7).
Tuy đây là một
tiến bộ vượt bực trong vấn đề truyền bá triết lý của Thích Ca, các trường phái
trên vẫn giữ lại một số những đặc thù huyền bí của tôn giáo. Nổi bật nhất là
quan niệm “nhân quả”, một quan niệm có giá trị nặng về tín ngưỡng hơn về thực tế.
Hơn nữa, các nhân vật nồng cốt của trường phái nầy vẫn có khuynh hướng khẳng định
chỉ có họ mới là “chánh đạo” mặc dù ngay từ ban đầu họ cũng xác nhận rằng không
ai thật sự biết rõ Thích Ca đã dạy gì.
Theo tôi, điều
đáng tiếc nhất của Phật giáo là vị thế của tăng ni thường đòi hỏi họ có nhu cầu
bám víu vào những điều huyền bí. Và họ có khuynh hướng truyền bá niềm tin của họ
như là một sự thật tuyệt đối. Nói cách khác, họ khẳng định giá trị của những
khái niệm, những sự kiện mà họ không hề có bằng chứng là đã có, hay có thể, xảy
ra hay không.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét