Thứ Bảy, 15 tháng 7, 2023

363- LUẬN ĐỐN NGỘ HAY ẢNH HƯỞNG BỞI KỲ NA ?

 

363- LUẬN ĐỐN NGỘ HAY ẢNH HƯỞNG BỞI KỲ NA ?

Một số Thiền Sư sử dụng một phương pháp PHÁ CHẤP bằng cách không cho đệ tử chấp gì trên đời bằng phương pháp Luận theo học thuyết Bất Nhị như sau :

 “ Bất sanh cũng bất diệt

Bất thường cũng bất đoạn

Bất nhất cũng bất dị

Bất lai cũng bất xuất” 

Trung Quán Luận – Long Thọ

 Nhưng trong đoạn kinh Phạm Võng (Brahmajàla sutta) - Dìgha Nikàya chỉ ra 62 loại Tà Kiến ngoại Đạo như sau :

 “ Như vậy, vì sợ chấp thủ, vì chán ghét chấp thủ, nên vị ấy không trả lời: "Đây là thiện", cũng không trả lời: "Đây là bất thiện".

 Khi bị hỏi đến vấn đề này hay vấn đề khác, vị ấy dùng lời ngụy biện trườn uốn như con lươn:

 "Tôi không nói là như vậy.

 Tôi không nói là như kia.

 Tôi không nói là khác như thế.

 Tôi không nói là không phải như thế.

 Tôi không nói là không không phải như thế".

 Này các Tỷ-kheo, đó là trường hợp thứ hai, y chỉ như vậy, căn cứ như vậy, một số Sa-môn, Bà-la-môn chủ trương Ngụy biện luận, khi bị hỏi đến vấn đề này hay vấn đề khác, dùng những lời ngụy biện trườn uốn như con lươn.”

 Và một phương pháp Luận của Kỳ Na Giáo ( có trước thời Phật Gotama) cho Thiền sinh bằng phương pháp Hoặc nhiên luận (Syatvada) -Tattvartha Sutra còn gọi là Phi quyết đoán luận như sau :

 Có;

 Không;

 Vừa có vừa không;

 Không thể nói (không có không không)

Có, không thể nói;

Không, không thể nói;

Vừa có, vừa không, không thể nói.

Phán đoán khẳng định.

Phán đoán phủ định.

Phán đoán khẳng định kết hợp với phán đoán phủ định.

Không thể nói ra được — không thể diễn tả được.

 Kết hợp giữa phán đoán 1 và phán đoán 4 ở trên.

 Kết hợp giữa phán đoán 2 và phán đoán 4.

 Kết hợp giữa phán đoán 3 và phán đoán 4

 (Tattvartha Sutra – Jainism – Kỳ Na Giáo)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

392-“TU LÀ CỘI PHÚC, TÌNH LÀ DÂY OAN.”

  392-“TU LÀ CỘI PHÚC, TÌNH LÀ DÂY OAN.” 1- TU LÀ CỘI PHÚC: Tu tập ly dục ly ác pháp, sống không làm khổ mình, không làm khổ người, không là...