296-NẾU CẢNH GIỚI CỰC LẠC LÀ KHÔNG THẬT CÓ. VẬY TẠI SAO LẠI CÓ CHUYỆN
HÀNH GIẢ CẢM ỨNG ĐƯỢC CẢNH GIỚI ẤY?
Chuyện cảm ứng
đạo giao hoặc giả là tu tập đạt đến sự nhất tâm mà thấy được cảnh giới Cực Lạc
hiển hiện, vốn chẳng phải là chuyện lạ. Bản thân tôi trước kia cũng từng là
hành giả tu Tịnh Độ trong khoảng 10 năm trường. Tôi cũng đã từng đạt trạng thái
nhất tâm, ngừng được các niệm khởi và cảm ứng được về cảnh giới Cực Lạc, nhưng
nó rất hư ảo cũng giống như mộng mị vậy. Mãi cho đến sau này khi được bậc đạo
sư phản tỉnh khai thị, tôi mới giác ngộ thật sựvà thông hiểu được sự thật này.
Vì sao
lại có sự cảm ứng ấy? Xin được nói rõ như sau, trạng thái cảm ứng ấy chẳng qua
chỉ là trạng thái giả của tưởng tri, chớ chẳng phải là cảnh thật của liễu tri
mà ta thấy. Bởi vì khi tu tập trì niệm danh hiệu đến giai đoạn gọi là nhất tâm
bất loạn thì ý thức bị diệt bởi sự chống chế thường ngày trong quá trình tu tập,
ngăn không cho tạp niệm, niệm khởi nổi lên. Lúc bấy giờ hành giả sẽ rơi vào trạng
thái tưởng (tưởng thức hoạt động) cũng giống như người đang mộng vậy, theo quá
trình huân tập hàng ngày, ví như hành giả thường niệm Phật A-Di-Đà, quán tưởng
qua những hình ảnh về Cực Lạc, tha thiết mong cầu vãng sanh về Cực Lạc, v.v...
thì lúc xúc tưởng hỷ lạc xuất hiện, hành giả sẽ thấy lần lượt các pháp tưởng
tương ứng (hành giả niệm Phật A-Di-Đà sẽ thấy được cảnh chư Phật, thánh
chúng,... hiện tiền). Cho nên đó chỉ là trạng thái giả tưởng của tưởng thức mà
thôi chẳng phải là thật.
Cuối cùng,
xin nhấn mạnh lại một lần nữa trạng thái nhất tâm, trạng thái cảm ứng đạo giao
chỉ là trạng thái ức chế tâm, ức chế ý thức cho ý thức không có niệm khởi. Do
khi ý thức hành giả không có niệm khởi thì hành giả sẽ lạc vào tưởng
định (tưởng thức hoạt động thay cho ý thức), những cảnh giới được ám thị huân tập trong
khi tu tập, thì lúc bấy giờ chính những cảnh giới đó sẽ sinh ra những hình
ảnh tương ưng. Người niệm Phật nhất tâm sẽ thấy được ảo cảnh Cực Lạc là vậy.
Kính đáp cư
sĩ Chân Đức Tuệ.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét